Tin tức

Bài cúng ngày vía Thần Tài 2024 chuẩn nhất, cầu tài lộc, sung túc cả năm

Bài cúng ngày vía Thần Tài 2024 chuẩn nhất, cầu tài lộc, sung túc cả năm

Bài cúng ngày vía Thần Tài 2024 cần phải thể hiện được lòng thành của gia chủ. Đồng thời bài cúng cũng là mong ước, cầu mong vị thần phù hộ cho gia đình năm mới làm ăn gặp nhiều may mắn, phát tài lộc. 

1. Ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài   

Ngày vía Thần Tài 2024, mùng 10 tháng Giêng âm lịch (nhằm ngày 19 tháng 2 năm 2024), mang ý nghĩa to lớn trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Đây là dịp để bày tỏ lòng thành kính, tri ân vị Thần cai quản tài lộc, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng và sung túc. 

2. Phong tục "đổi vía", thu hút may mắn, tài lộc   

Theo quan niệm dân gian, ngày vía Thần Tài là thời điểm "đổi vía" đặc biệt, mang đến vận may và tài lộc cho gia chủ. Việc cúng bái trang trọng, mua vàng lấy vía Thần Tài đã trở thành phong tục truyền thống, thể hiện mong ước về một năm mới bội thu, hanh thông trong kinh doanh và cuộc sống. 

 Một trong những thói quen tồn tại bấy lâu này của người dân Việt mỗi khi đến ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch chính là đi mua vàng để thể hiện mong muốn được “buôn may bán đắt”. 

Việc mua vàng trong ngày này đã gần như trở thành phong tục không thể thiếu và cũng có thể dễ dàng hiểu bởi lẽ vàng chính là biểu tượng, tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. 

 3. Khung giờ đẹp cúng Thần Tài 2024  

Năm Giáp Thìn 2024 sở hữu những khung giờ cúng vía Thần Tài đẹp như sau: 

  • Giờ Mão (5h - 7h): Khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng, thu hút tài lộc dồi dào. 
  • Giờ Tỵ (9h - 11h): May mắn thăng hoa, công việc hanh thông, thuận lợi. 
  • Giờ Thân (15h - 17h): Vượng khí lan tỏa, tài lộc vượng phát, thịnh vượng. 

Trước khi làm lễ, gia chủ cần lau sạch bụi bẩn, tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc rượu pha loãng để làm sạch tượng Thần Tài – Ông Địa. Gia chủ phải dùng khăn sạch để lau. Sau khi làm sạch, gia chủ đợi tượng khô, rồi mới bắt đầu làm lễ cúng. 

Gia chủ nên tránh để 2 tượng vẫn còn ướt mà thực hiện cúng bái. Bên cạnh đó, bàn thờ và các vật phẩm cần được lau dọn sạch sẽ, không nhiễm bụi bẩn. 

Việc sắp xếp trên bàn thờ cũng rất quan trọng, cần phải tuân thủ nguyên tắc, không được tùy tiện, xuề xòa, làm mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của các vị thần. 

Tượng Thần Tài phải được đặt ở bên trái bàn thờ nhìn từ ngoài vào, bên phải là tượng Thổ Địa, chính giữa đặt bát hương. Hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình hoa ở bên phải.  

Hoa, trái cây cúng Thần Tài không nên dùng đồ giả. Cần mua hoa tươi, có nụ nếu có hương thơm càng tốt; quả thì chọn những loại tươi, ngon. Thường thì các gia đình dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

4. Lễ vật dâng cúng Thần Tài 2024 

  Mâm cúng đầy đủ thể hiện lòng thành kính và mong ước sung túc của gia chủ:   

Lễ vật chính: Cá lóc nướng (biểu tượng cho sự dư dả, sung túc), heo quay (tượng trưng cho sự sung túc, no đủ), gà luộc (lấy ý nghĩa về sự may mắn, cát tường),... 

Lễ vật phụ: Hoa tươi, trái cây, bánh kẹo, trà, rượu,... 

Vàng: Mua vàng lấy vía Thần Tài là phong tục không thể thiếu, mang ý nghĩa thu hút tài lộc, thịnh vượng. 

5. Văn khấn cúng ngày Vía Thần Tài 2024    

Bài cúng thể hiện lòng thành kính, cầu mong Thần Tài phù hộ cho gia chủ một năm mới an khang, tài lộc vẹn toàn. Bài viết cung cấp bài cúng chi tiết theo "Văn khấn cổ truyền Việt Nam", giúp gia chủ thực hiện nghi thức trang trọng, trọn vẹn. 

Dưới đây Dân Việt giới thiệu Bài cúng ngày Thần Tài 2024 theo "Văn khấn cổ truyền Việt Nam" do Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin phát hành.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)  

- Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương. 

- Con kính lạy ngài Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần. 

- Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. 

- Con kính lạy Thần Tài vị tiền. 

- Con kính lạy các ngài thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này. 

Tín chủ con là: …  

Ngụ tại: … 

Hôm nay, ngày … tháng … năm 2024  

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.   

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. 

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì. 

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần) 

  

6. Lưu ý quan trọng "hút" tài lộc 

Tâm thành: Lòng thành kính là yếu tố tiên quyết trong nghi thức cúng bái. 

Chuẩn bị chu đáo: Lễ vật đầy đủ, bày trí đẹp mắt thể hiện sự tôn kính. 

Giữ gìn vệ sinh: Bàn thờ Thần Tài cần được lau dọn sạch sẽ, thể hiện sự tôn nghiêm. 

Tâm trạng vui vẻ, lạc quan: Niềm tin tích cực thu hút năng lượng may mắn. 

 

Ngày vía Thần Tài 2024 là dịp để vun đắp niềm tin tâm linh, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về ý nghĩa, phong tục, giờ đẹp và bài cúng để bạn có thể thực hiện nghi thức cúng bái một cách trang trọng, trọn vẹn, thu hút tài lộc và may mắn cho bản thân và gia đình. 

Chúc bạn một năm mới 2024 rực rỡ tài lộc, vạn sự hanh thông! 

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm. 

Đang xem: Bài cúng ngày vía Thần Tài 2024 chuẩn nhất, cầu tài lộc, sung túc cả năm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng